VAI TRÒ CỦA NGƯỜI GIÚP VIỆC GIA ĐÌNH TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta thường dành rất nhiều thời gian cho các công việc ở bên ngoài xã hội như: làm kinh doanh, buôn bán, văn phòng, …không có thời gian dành cho các công việc nhà. Vì vậy, sử dụng người giúp việc gia đình làm các công việc nhà đã dần trở thành một xu hướng trong xã hội, nhất là tại các thành phố lớn, hiện đại.

Người giúp việc gia đình là những người làm các công việc dọn dẹp, nấu ăn, chăm sóc con cái, chăm sóc người ốm đau, … đem lại lợi ích to lớn cho các gia đình, như:

Tiết kiệm thời gian và tận hưởng cuộc sống: Thuê người giúp việc sẽ giúp các thành viên của gia đình có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, làm điều mình muốn, đặc biệt là đối với phụ nữ. Khi mà phụ nữ Việt Nam dành trung bình 20,2 giờ/tuần để dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, nấu ăn và đi chợ, chăm sóc gia đình và con cái, còn nam giới chỉ dành 10,7 giờ cho những công việc này. Thậm chí, gần 1/5 nam giới không hề dành chút thời gian nào cho việc nhà.[1] Mỗi ngày sau khi tan làm trở về, nhìn ngôi nhà đã được người giúp việc dọn sạch sẽ, gọn gàng, con cái hay cha mẹ già có người chăm sóc, … sẽ khiến tâm trạng chúng ta thoải mái, vui vẻ hơn. Gia đình sẽ không còn phải bận tâm đến công việc nhà mà thay vào đó được tận hưởng cuộc sống, có thời gian lắng nghe và quan tâm đến nhau, góp phần gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Các thành viên trong gia đình tập trung cho công việc: Khi đã có người làm việc nhà, tạo điều kiện cho mọi người tập trung vào phát triển sự nghiệp, hoàn thành tốt công việc được giao.

Bên cạnh đó, nghề giúp việc gia đình còn đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đất nước: giảm tỷ lệ thất nghiệp, giảm tình trạng thiếu việc làm. Nhiều người giúp việc có thu nhập ổn định, nâng cao mức sống cho gia đình họ và cho cộng đồng. Giúp việc gia đình đã được công nhận là một nghề, được pháp luật bảo vệ, do đó ngày càng có nhiều người tham gia vào công việc này để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Có thể thấy, người lao động giúp việc không chỉ giúp các gia đình được tận hưởng cuộc sống, tập trung phát triển sự nghiệp, đóng góp vào sự phát triển đất nước mà còn làm giảm gánh nặng cho phụ nữ, khi xã hội vẫn còn quan niệm gắn phụ nữ với việc nhà. Từ đó, tạo sự bình đẳng giới trong gia đình cũng như trong xã hội./.

[1] Theo Báo cáo nghiên cứu “Giới và thị trường lao động ở Việt Nam: Phân tích dựa trên số liệu Điều tra Lao động – việc làm” của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), công bố vào 4/3/2021.

4 1 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TÁC ĐỘNG CỦA ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG GIÚP VIỆC GIA ĐÌNH TẠI VIỆT NAM

Đại dịch Covid – 19 đã và đang gây ra những hậu quả nặng nề đến mọi mặt đời sống của chúng ta. Trước những tác động tiêu cực...

NGHỀ GIÚP VIỆC GIỮA MÙA COVID

Do đại dịch Covid 19, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều lao động bị mất việc làm. Lao động giúp việc gia đình, lao động di...

Kịch bản: TRẺ CẬY CHA GIÀ CẬY CON

Tác giả: Hồ Hoài Lộc – CLB LĐGVGĐ Thượng Đình Các nhân vật: Bố, con trai – Đức, con dâu – chị Tiền, hàng xóm Bối cảnh: ở quê...

TẬP HUẤN VỀ AN SINH XÃ HỘI CHO NHÓM LAO ĐỘNG LÀM VIỆC TẠI NHÀ

Ngày 27/10/2021 đã diễn ra Tập huấn về an sinh xã hội cho nhóm lao động làm việc tại nhà do Viện phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh...

Bài viết mới

Video

Quảng cáo

Thông tin truy cập

  • Thành viên 76
  • Số lượng truy cập
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x