TÔI HẠNH PHÚC VỚI NGHỀ GIÚP VIỆC GIA ĐÌNH

TÔI HẠNH PHÚC VỚI NGHỀ GIÚP VIỆC GIA ĐÌNH

Cao Thị Nga – CLB LĐGVGĐ phường Nghĩa Tân

Tôi sinh ra và lớn lên tại làng quê Vân Phúc ven sông Hồng, ngày ngày vất vả với ruộng đồng tại quê nhà. Tôi chưa bao giờ ra khỏi làng quê thân thương của mình. Vào một buổi  chiều oi ả tháng 6 năm 2016, một chị hàng xóm gần nhà đi làm giúp việc ở Hà Nội về thăm nhà. Chị sang chơi và kể chuyện đi làm giúp việc với vợ chồng tôi. Bỗng nhiên chị hỏi: “Mày có ra Hà Nội làm giúp việc không thì tao giới thiệu cho một nhà cũng gần nhà tao làm”. Tôi đáp: “Để em suy nghĩ đã nếu có đi làm thì em gọi điện lại cho chị nhé”.

Ảnh 1: Cô Nga chia sẻ câu chuyện của mình

Sau một tuần suy nghĩ, tôi không dám gọi điện cho chị. Khoảng 8 giờ 30 phút tối ngày 7 tháng 7 năm 2016, chuông điện thoại reo, tôi bắt máy. Chị hàng xóm đó gọi và hỏi lại: “Mày có đi làm giúp việc không đó để tao còn bảo chú ấy”. Tôi quay lại hỏi chồng: “Anh cho em đi làm giúp việc nhé, em đi làm thử một tuần nếu khó quá thì em lại xin về”. Chồng tôi đồng ý. Tôi liền trả lời chị em có đi làm.

Ngày 12/7/2016 chị đưa một anh thanh niên khoảng 35-37 tuổi tên là Nam đi ô tô về nhà tôi để bàn công việc sắp tới. Sau khi hai bên thống nhất các thỏa thuận, tôi thu dọn đồ đạc để hôm sau theo anh Nam lên Hà Nội làm việc. Ngày 13/7/2016 là ngày làm việc đầu tiên của tôi. Mọi thứ ở nhà chủ với tôi đều lạ lẫm. Gia đình anh Nam gồm có một cụ bà ngoài 80 tuổi, hai vợ chồng anh và hai đứa con trai, một bé 7 tuổi và một bé 5 tuổi.

Trong nhà cụ bà rất vui tính. Bà từng bảo với tôi gia đình bà là người Hà Nội gốc. Vì lẽ đó mà trông bà luôn lịch sự, tao nhã, nói năng nhẹ nhàng, điềm đạm. Cụ gọi tôi và bảo: “Từ nay bác về nhà bà làm, bác cố gắng giúp các em nhé. Vì ở phố nó khác với ở quê nhà cho nên có điều gì khó thì bác cứ hỏi bà nhé”.

Sau đó bà đưa tôi ra chợ Nghĩa Tân và giới thiệu các cửa hàng mà bà hay mua. Hai bà cháu mua hàng về và cùng nhau nấu bữa trưa. Bà còn bảo: “Chắc bác biết hết rồi nhưng bà nói thêm cho bác hiểu. Rau thì nhặt từng cây, rửa sả nước trực tiếp và nhẹ nhàng không để dập lá rau”. Rồi bà dạy tôi cách kho cá, kho thịt sao cho ngon và hợp khẩu vị của mọi người trong nhà. Bà còn dạy tôi cách bật bếp từ và lò vi sóng. Chiều đến, bà đưa tôi ra trường học đón hai bé về nhà. Sau khi tắm rửa xong cho chúng, tôi vào bếp làm bữa tối. Tối đến cả nhà quây quần bên mâm cơm, vui vẻ.

Sang ngày thứ hai cô chủ bảo tôi: “Bác giặt cho con số quần áo này nhé”. Tôi trả lời: “Vâng cô để đấy tôi giặt”. Nhưng tôi quên khuấy không hỏi cô ấy là quần áo của cô ấy tôi giặt máy hay giặt tay. Tôi liền chạy đi hỏi cụ: “Bà ơi đồ của cô con giặt tay hay giặt máy thì được ạ”. Bà cụ bảo: “Đồ của con dâu và đồ trắng thì giặt tay, còn đồ màu thì giặt máy”. Do không biết cách sử dụng máy giặt nên tôi đã nhờ cụ chỉ cho cách sử dụng. Bà cong dạy tôi cách lau nhà, lau cửa kính, phơi và gấp quần áo để không bị nhàu. Nhờ có bà mà tôi đã học được rất nhiều điều mà trước giờ tôi không biết.

Bà cụ 85 tuổi sinh ra tại phố cổ, từng là nhà thơ, nhà văn nên bà rất nhẹ nhàng. Bà không bao giờ cáu gắt với ai dù sai, vì vậy tôi đã học hỏi được rất nhiều từ cụ. Có một kỷ niệm mà tôi không thể quên được trong một lần dọn dẹp. Bà cụ bảo: “Hôm nay bác dọn cho bà tất cả bốn phòng nhé”. Tôi vâng lời cụ nên sau khi đi chợ về tôi bắt đầu công việc dọn phòng từ phòng của cụ, sang phòng đọc sách, phòng của hai bé, và cuối cùng là phòng của cô chú chủ nhà. Tôi bắt đầu dọn từ bàn phấn, lau cửa kính rồi thay chăn ga. Bỗng nhiên tôi thấy một phong bì tiền nằm ở dưới chăn, tôi đứng sững và nghĩ: “Liệu cô bỏ quên, hay cô đang thử mình”. Sau đó tôi quyết định đi ra khỏi phòng xuống phòng khách và nói với bà cụ: “Bà ơi có chuyện này con phải nói với bà. Con dọn phòng của cô chủ con thấy có một phong bì tiền ở giường có phải cô bỏ quên hay gì hả bà?.”

Bà cụ nhẹ nhàng bảo tôi: “Nào hai bà cháu đi lên xem sao”. Lên đến phòng bà cụ nói mấy câu trách cô chủ: “Sao mà đoảng thế không biết!”. Bà cụ cầm phong bì tiền lên để trên bàn phấn và bảo tôi: “Con tiếp tục dọn nốt đi, để bà hỏi con bà xem sao.” Sau đó bà gọi cho con dâu thì cô cho biết do đi làm vội nên để quên ở nhà, cô xin lỗi tôi và nhờ bà cất hộ. Sau khi nghe cô nói, tôi thở phào nhẹ nhõm vì những điều vừa diễn ra.

Rồi thời gian thấm thoắt trôi qua, tôi đã làm công việc này được 7 tháng. Vì được gia đình chủ tin tưởng, tôi được đi nghỉ dưỡng cùng gia đình và nhân viên công ty của anh chủ tại Đà Nẵng. Đối với tôi đó là chuyến đi nghỉ dưỡng đầu tiên với thật nhiều trải nghiệm thú vị.

Đầu năm 2019 cụ bà bị ngã gãy chân phải đi viện nên tôi ở viện chăm cụ. Sau 15 ngày cụ được về, cô chủ nhà nói với tôi: “Từ nay bác có trách nhiệm trông cụ, việc nhà em tuyển thêm hai cháu nữa, bác đừng lo lắng gì nhé”. Cô chủ ủy quyền cho tôi dạy lại những gì cụ đã dạy tôi cho hai cháu mới. Mặc dù hai cháu còn ít tuổi nhưng cũng rất nghe lời và học việc rất nhanh. Từ đó ba chúng tôi ở một nhà rất hòa thuận và luôn cười nói vui vẻ.

Ảnh 2: cô Nga tham gia lớp tập huấn viết tin bài (cô Nga ngoài cùng bên trái)

 Trong thời gian hơn bốn năm tôi đi làm giúp việc cho gia đình anh Nam, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều, từ những công việc trong gia đình đến những kinh nghiệm trong cuộc sống. Tôi thật sự rất cảm kích sự chân thành của gia đình họ. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm việc chăm chỉ, trung thực và chân thành với mọi người trong gia đình và tôi luôn được gia đình nhà chủ yêu mến. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được làm công việc ý nghĩa này.

Hà nội, Ngày 26/5/2020

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TẬP HUẤN VỀ AN SINH XÃ HỘI CHO NHÓM LAO ĐỘNG LÀM VIỆC TẠI NHÀ

Ngày 27/10/2021 đã diễn ra Tập huấn về an sinh xã hội cho nhóm lao động làm việc tại nhà do Viện phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh...

Câu lạc bộ Lao động giúp việc gia đình phường Phố Huế trao quà cho người giúp việc gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID – 19

Chiều ngày 27/8/2021, đại diện Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lao động giúp việc gia đình phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã trao 05...

NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH CLB, KỸ NĂNG GIÁM SÁT VÀ VẬN ĐỘNG KÝ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG QUẬN THANH XUÂN

Nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy quyền của Lao động giúp việc gia đình trong tiếp cận an sinh xã hội, lao động và việc làm ở...

Câu chuyện tình người

Câu chuyện tình người Nguyễn Thị Lan – CLB Khương Trung Cách đây khoảng hai năm tôi đi làm giúp việc cho một gia đình ở Ô Chợ Dừa...

Bài viết mới

Video

Quảng cáo

Thông tin truy cập

  • Thành viên 76
  • Số lượng truy cập
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x